Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Xe khí nén tiêu thụ nhiên liệu 2,21L/100 km ra mắt vào năm 2011

Vấn đề của chiếc xe này đã được nhiều chuyên gia ra chỉ ra rằng sạc xe khí nén rõ ràng là kém hiệu quả hơn so với sạc xe điện. Chiếc Zero Pollutions Motor tốn điện gấp 6 lần so với chiếc Chevrolet Volt  để có khả năng chạy được khả năng chạy một quãng đường ngang với Chevrolet Volt . Rốt cuộc thì chiếc xe nào thu hút khách hàng hơn sẽ phụ thuộc vào như cầu của từng người, nhưng cũng không thể không kể đến một phân khúc thị trường nhận thấy lợi ích của chiếc xe khí nén này. 

(AutoPro) - Thế hệ xe xanh mới chạy bằng khí nén, siêu tiết kiệm nhiên liệu, giá thành rẻ bằng gần 1/2 so với xe điện sẽ ra mắt năm 2011.

Trong khi hầu hết các nhà sản xuất xe đang chạy đua để ra mắt các mẫu xe điện và xe hybrid mới trên thị trường thì một số công ty lại tìm những giải pháp khác không dùng đến điện như xe sử dụng khí nén. Ý tưởng xe hơi khí nén không hẳn là mới và các công ty đã “để mắt” đến công nghệ này trong vài năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa có mẫu xe sản xuất nào đạt thành quả, hầu hết là do lỗi thiết kế.

Thực ra, nhiều kĩ sư vẫn hoài nghi vào hiệu quả thực tế của công nghệ này vì năng lượng cần thiết để cung cấp cho máy nén khí trong những chiếc xe chạy khí nén lớn hơn rất nhiều so với năng lượng sử dụng trong các xe hybrid hay xe điện hiện nay. Tuy vậy, ứng dụng xe khí nén cũng có một số ưu điểm nhất định như giá thành “mềm” hẳn hơn so với các phương tiện hybrid và điện.

Một trong những ứng dụng thành công của công nghệ xe khí nén là sản phẩm của công ty “Xe không khí thải”, phát triển thành công chiếc xe khí nén và dự kiến đưa ra thị trường Mỹ vào năm 2011. Người đứng đầu công ty là Shiva Vencat cho rằng dù cả thế giới có chỉ trích xe chạy khí nén, họ phải thừa nhận rằng chi phí dành để phát triển các mẫu xe điện có thể khiến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, ví tiền của khách hàng sẽ vơi đi nhanh chóng.

Ngược lại, đối với các xe chạy khí nén, giá cả sẽ chỉ dao động ở mức 18.000 đến 20.000 USD, rẻ hơn mẫu Volt sắp ra mắt tới 15.000 USD.

Xe khí nén hoạt động dựa trên cơ sở sử dụng máy nén khí để nén khí trong két. Khi xe chạy ở tốc độ thấp, khí thoát ra đẩy pittông chuyển động như ở các động cơ xăng truyền thống mà không cần thiết phải đốt xăng. Ở tốc độ cao hơn, chiếc ZPM sử dụng loại mô tơ nhỏ tiêu chuẩn để đốt nóng khí nhằm giải phóng khí nhanh hơn đồng thời nén nhiều khí hơn để mở rộng tầm hoạt động cho xe.

Đặc điểm kĩ thuật của Zero Pollution Motors cũng ấn tượng không hề kém cạnh bất cứ loại xe điện hiện hành nào- 6 chỗ ngồi, khả năng tiêu thụ nhiên liệu 106 mpg (2,21 lít/ 100km) và công suất 75 mã lực đến từ động cơ 6 xylanh và tầm hoạt động xấp xỉ 850 dặm (1368 km).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét