Theo những gì Ilmor công bố, mẫu động cơ concept 5 kỳ này sử dụng 3 xylanh. Hỗn hợp khí-nhiên liệu được nén đến áp suất cao và cháy trong 2 xy lanh, vận hành như chu trình động cơ 4 kỳ thông thường. Sau đó, chất thải được từ hai xy lanh được thay nhau chuyển vào một xy lanh thứ 3, có áp suất thấp. Tại đây hỗn hợp khí nhiên liệu cháy chưa hết từ 2 xylanh kia tiếp tục cháy và sinh công. Xy lanh áp suất thấp này sẽ khiến hệ số giãn nở tối ưu độc lập khỏi hệ số nén, tăng hiệu suất động cơ.
Ilmor vừa tuyên bố đã phát triển thiết kế động cơ đốt trong riêng, tăng hiệu suất từ 5 đến 20%, có thể sinh công 150 mã lực/1 lít dung tích buồng cháy.
Các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng nỗ lực để tạo ra những động cơ nhỏ hơn, hiệu quả hơn, thân thiện với môi trường nhằm thu hút khách hàng. Mới đây, một hãng cơ khí có tên Ilmor vừa tuyên bố đã phát triển thiết kế động cơ đốt trong riêng, tăng hiệu suất từ 5 đến 20%.
Ilmor là một công ty có bề dày lịch sử, từng chế tạo nên những động cơ đem lại chiến thắng trong các cuộc đua công thức 1 cho Mercedes-Benz và đã hợp tác chế tạo động cơ cho một số đội đua Indy trong hàng thập kỷ qua.
Loại động cơ hiệu suất cao của Ilmor hứa hẹn sẽ mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tương đương với các loại động cơ diesel thông thường, lại không gây ra các vấn đề về khí thải như động cơ dầu. Được thiết kế cho dòng xe chạy trên đường phố thay vì xe đua, đối tượng sản xuất chính của hãng, động cơ xăng 5 kỳ của Ilmor là một loại động cơ 3 xylanh 700cc, có thể tạo ra công suất 130 mã lực, mô men xoắn 122 lb-ft.
Kết quả của quá trình này là hệ số giãn nở sẽ tương đương với của động cơ diesel, khoảng 14.5:1. Nhờ đó, động cơ cũng nhỏ gọn hơn, không đòi hỏi kỹ thuật sản xuất mới.
Tất nhiên, động cơ này vẫn đang còn ở dạng concept và cần nghiên cứu phát triển thêm. Công ty hi vọng rằng động cơ sẽ đạt được mật độ công suất 150 mã lực/1 lít dung tích xylanh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét