Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Công nghệ động cơ chuyển nhiệt hao phí trở thành năng lượng

Bằng công nghệ mới giúp giảm thiểu lượng nhiệt hao phí ở hệ thống ống xả, Heat2power cho biết họ đã có thể tái sử dụng lại tới một phần ba lượng năng lượng này để phục vụ cho hoạt động cuả chiếc xe.Thực tế, công nghệ của Heat2power sẽ giúp những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong tiết kiệm từ 15 đến 35% chi phí xăng dầu trong hầu hết điều kiện hoạt động đồng thời lượng khí thải CO2 cũng đã giảm như dự đoán của nhà sáng chế.

(AutoPro) - Công nghệ mới Heat2power có tác động lớn giúp tiết kiệm từ 15 đến 35% chi phí xăng dầu.

Dù đã có những  cải tiến trong công nghệ hiện đại, nhưng động cơ đốt trong vẫn chưa đạt tới hiệu quả mà loài người kì vọng. Chúng ta cũng đã chứng kiến sự xuất hiện của của hệ thống phanh nạp hoàn lực, các loại động cơ sử dụng công nghệ stop –start (dừng/khởi động) hay hệ phun nhiên liệu trực tiếp trên những chiếc xe công nghệ cao, nhưng tất cả đều chưa thể làm vừa ý những nhà sản xuất ô tô cũng như người tiêu dùng.

Một hướng đi mới được các nhà sản xuất ô tô quan tâm trong thời gian gần đây là  sử dụng công nghệ tái phục hồi lượng xăng hao phí trong quá trình sử dụng để tạo ra điện. Có thể kể đến những hãng xe nổi tiếng đã đi tiên phong trong lĩnh vực này như BMW, Volkswagen hay Honda với những thử nghiệm giúp tiết kiệm thêm 5% chi phí nhiên liệu.

Hiện tại, vẫn chưa có sự thay thế hoàn hảo cho những việc sử dụng động cơ đốt trong và trên thế giới vẫn luôn có những phát minh mới hướng tới cách thức truyền thống này. Một công ty của Pháp với tên gọi “Heat2power“ đã thành công khi tận dụng lượng nhiệt tổn hao để cải thiện hiệu suất của động cơ đốt trong.

Theo Heat2power, chỉ có 30% phần năng lượng đốt cháy từ xăng được sử dụng vào mục đích cần thiết là vận hành chiếc xe. Trong khi  70% còn lại đã bị hao phí, hoặc do quá trình tản nhiệt của thiết bị, hoặc do hệ thống làm mát cũng như hệ thống ống xả được trang bị trên xe.

Đạt được tiến bộ to lớn, nhưng nhà sản xuất thực tế chỉ có phải thay đổi rất ít. Cấu trúc của khối động cơ được giữ nguyên, đồng thời sức mạnh công suất cũng không có sự thay  đổi. Tuy nhiên sẽ có tác động lên trọng lượng của chiếc xe khi sử dụng công nghệ này. Và đương nhiên, công nghệ này sẽ giúp chiếc xe thích ứng với hầu hết các loại nhiên liệu cũng như những chiếc xe điện công nghệ hybrid.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét