Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Công nghệ mới biến máy bắn tốc độ trở thành…phế phẩm

Công nghê mới này có thể dùng thay thế các camera tốc độ, hoặc tối thiểu cũng có khả năng giảm số lượng các camera này. 

(AutoPro) - Công nghệ máy tính tích hợp sẵn trong ôtô có khả năng giảm tốc độ khi xe đi quá nhanh, giúp người dùng không vi phạm giới hạn tốc độ.

Sắp tới, máy tính tinh xảo sẽ được tích hợp sẵn trên xe ôtô, có khả năng “ngăn chặn” các bác tài phóng tay lái.

Cơ chế hoạt động
Hệ thống này sẽ theo dõi giới hạn tốc độ và tự động giảm tốc độ khi thấy xe được lái quá nhanh. Hệ thống sẽ xác định chính xác vị trí của chiếc xe thông qua vệ tinh và truy nhập vào cơ sở dữ liệu giới hạn tốc độ của đoạn đường giao thông đó để quyết định xem chiếc xe đã vượt quá tốc độ cho phép hay chưa.Hiện nay, hệ thống thích nghi tốc độ thông minh ISA đang được thử nghiệm trên qui mô rộng rãi.
Chính phủ có kế hoạch sẽ ứng dụng hệ thống trên cả nước. Hệ thống này cho phép lái xe sử dụng hai chế độ: tự giác hoặc tư vấn, đồng thời trên hệ thống có nút bấm quá tốc độ. Với chế độ tư vấn, màn hình sẽ hiển thị giới hạn tốc độ cho phép và hiện mặt cười nếu người lái ở trong mức độ cho phép, mặt cau có nếu xe đi quá tốc độ cho phép. Tuy nhiên, đối với chế độ tự giác, khi xe đạt giới hạn tốc độ, chân ga sẽ bị nén, ngăn không cho người lái tăng tốc bất chấp thời gian để nén chân ga. Những người tham gia chiến dịch an toàn giao thông hi vọng rằng, một ngày nào đó, chế độ này sẽ trở thành chế độ bắt buộc.

Hệ thống này không gây ảnh hưởng đến phanh xe. Nếu xe được trang bị ISA, khi xe đang ở vận tốc 64km/h, đi vào vùng có giới hạn chỉ là 32km/h hoặc 48km/h thì xe sẽ tự động giảm dần tốc độ.

Còn nhiều tranh cãi
Nếu sử dụng hệ thống này trên cả nước Anh, thì giá mỗi xe sẽ tăng lên khoảng 500 bảng Anh.

Tuy nhiên, nhiều người chỉ trích rằng hệ thống này sẽ là một bằng chứng nữa về sự can thiệp quá mức của chính quyền đối với cuộc sống riêng của người dân. Họ cho biết, hệ thống sẽ vi phạm tự do cá nhân của mỗi lái xe và còn có thể cản trở nhiều hơn là hỗ trợ cho an toàn đường bộ.

Hệ thống giao thông London (TfL) đang tiến hành thử nghiệm hệ thống này cho xe bus, tàu hoả, tàu điện ngầm và một số hệ thống đường chính tại thủ đô. Sau sáu tháng thử nghiệm, chính quyền sẽ đánh giá mức độ ảnh hưởng của công nghệ này đối với mức an toàn giao thông và ách tắc giao thông. TfL tin tưởng rằng hệ thống sẽ giúp giảm 10% tai nạn giao thông.

Chris Lines, giám đốc bộ phận an toàn đường bộ của TfL cho hay: “Công nghệ cải tiến này có thể sẽ giúp các lái xe tránh bị phạt không cần thiết do vượt quá tốc độ cho phép, và có thể giúp giảm tai nạn giao thông, cứu sống được nhiều người”.

Tuy nhiên, giám đốc an toàn giao thông của AA, Andrew Howard lại nói rằng: “Các lái xe sẽ được chia theo góc quan sát của ISA, một số lái xe ghét hệ thống này, một số lại muốn có nó. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra và chỉ có thể được trả lời sau khi tiến hành thử nghiệm bởi TfL.

Một chính quyền địa phương vừa cho hay, họ muốn lắp đặt 300 hệ thống ISA, có chi phí lên tới 400,000 bảng Anh, cho xe công vụ của địa phương mình.

Hệ thống này do phòng cải tiến công nghệ Anh quốc và một công ty Hà Lan hợp tác sản xuất và được TfL tài trợ. TfL sẽ thông báo những kết quả đạt được vào năm sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét