Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Pininfarina-B0 – Xe điện dành cho một tương lai xanh

B0 (B Zero) là mẫu xe chạy điện thuần túy bốn chỗ ngồi, bốn cửa, có cửa mở sau được phát triển bởi liên doanh giữa Pininfarina và tập đoàn Bolloré, được trang bị bộ pin sản xuất theo công nghệ LMP (lithium-metal-polymer) đảm bảo xe có thể vận hành trên quãng đường 250 km.

Chiếc xe điện B0 với công nghệ đột phá về công nghệ và thiết kế hứa hẹn mở ra tương lai mới cho thế hệ phương tiện giao thông tương lai.

Bolloré và Pininfarina đã tập hợp những tiến bộ kỹ thuật của họ để cho ra đời loạt sản phẩm ô tô chạy điện có tính năng kỹ thuật cao và thiết kế lôi cuốn, hứa hẹn tạo ra một làn sóng mới trong công nghiệp sản xuất ô tô.

Đây không phải là sản phẩm chế thử mà sẽ là mẫu xe được sản xuất hàng loạt. B0 được trang bị bộ pin sản xuất theo công nghệ độc quyền LMP của tập đoàn Bolloré, là sự kết hợp giữa công nghệ pin và bộ tụ có điện dung lớn. Thân xe được thiết kế bởi Pininfarina, nhà thiết kế ô tô trứ danh.

Chiếc B0 là chiếc xe chạy điện hoàn toàn, không tạo ra dù chỉ 1 gam CO2. Bộ pin của xe sẽ được đặt trong một ngăn đặc biệt được thiết kế riêng giữa hai trục, giúp hạ thấp trọng tâm của xe và mang lại khả năng bám đường nổi bật cho xe.

Bộ pin LMP của xe, có thể sạc đầy chỉ trong một vài giờ từ nguồn điện thông thường tại gia đình, cho phép xe hoạt động trên quãng đường 250 km. Tốc độ tối đa của B0 là 130 km/h do được kiểm soát bởi hệ thống điện tử. Chiếc B0 có gia tốc khá tốt, có thể tăng tốc từ 0 lên 60 km/h trong vòng 6.3 giây.

Ngoài ra chiếc B0 còn được trang bị dàn pin năng lượng mặt trời trên nóc xe và nắp capo, giúp nạp thêm một phần năng lượng cho bộ pin của xe.

Tính năng công nghệ:

Công nghệ pin LMP

Hệ thống pin là trái tim của mỗi chiếc ô tô chạy điện. Bolloré là tập đoàn đa ngành gồm nhiều công ty có doanh thu hành năm lên đến 10 tỷ đô la Mỹ và một đội ngũ nhân viên gồm 35 000 người. Tập đoàn là nhà sản xuất đúng đầu thế giới về thiết bị tích trữ năng lượng trong 30 năm gần đây. Batscap, một công ty thành viên của Bolloré, đã phải trải qua 15 năm nghiên cứu để tìm ra bí quyết về polymer và công nghệ dự trữ năng lượng phục vụ cho việc phát triển pin Lithium polymer khô.

Loại pin này có thể cất trữ và sạc đầy trong vòng một vài giờ. Pin không yêu cầu đặc biệt về bảo dưỡng và có tuổi thọ khoảng 200 000 km (khoảng 125 000 dặm Anh). Một điểm mấu chốt nữa là loại pin này có độ an toàn rất cao khi vận hành.

Bộ tụ có điện dung lớn
Đặc biệt, B0 còn được trang bị bộ tụ có điện dung lớn, cho phép chiếc xe có thể dự trữ và tái sử dụng năng lượng được sinh ra trong quá trình phanh. Điều này mang lại gia tốc lớn hơn cho động cơ, tăng chiều dài quãng đường đi được và tuổi thọ của pin.

Pin năng lượng mặt trời và chất liệu

Nóc xe và một phần nắp capo được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời đắt tiền cung cấp năng lượng cho một số thiết bị của xe.
Tất cả vật liệu cấu thành thân xe, pin và nội thất của xe được lựa chọn kỹ lưỡng đễ giảm thiểu tác động có hại đến môi trường. Tất cả đều có thể tái chế hoặc tái sử dụng.

Tập đoàn Bolloré hiện đang phát triển các tấm pin quang điện dùng để lắp đặt tại gia đình hoặc tại các địa điểm công cộng để cung cấp toàn bộ hoặc một phần năng lượng sạc cho pin của B0 bằng năng lượng mặt trời.

Đây quả thật là một mẫu xe của tương lai: Thân thiện với môi trường, hiện đại nhưng không phô trương. Chiếc xe mang tới hình dung về một thành phố tương lai với những chiếc xe chạy điện không ô nhiễm, không khói xe, không tiếng ồn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét