Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Thiết bị dừng xe khẩn cấp – vũ khí mới của các cảnh sát

Hiện tại, phát minh này mới chỉ thành công trong phòng thí nghiệm và chưa ứng dụng vào thực tế do kích thước còn quá lớn. Để được sử dụng trong thực tế, còn một số vấn đề cần giải quyết như giảm kích thước thiết bị, làm thế nào để đảm bảo xe dừng lại một cách an toàn… 

Không cần những cuộc truy đuổi dai dẳng, nếu muốn, cảnh sát chỉ cần ấn nút và xe bạn sẽ tự động…dừng lại.

Đó hoàn toàn không phải câu chuyện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Trong tương lai gần, thay vì đánh đổi sinh mạng trong những cuộc truy đuổi tốc độ cao nguy hiểm, cảnh sát có thể dễ dàng dừng phương tiện phạm luật bằng một nút bấm. Đó chính là phát minh mới nhất của các nhà khoa học tại trung tâm Eureka Aerospace.

Các nhà khoa học này đã phát minh ra một khẩu súng bắn xung điện từ có tên gọi hệ thống điện từ năng lượng lớn, viết tắt là HPEMS. Súng này sẽ tạo ra một xung điện từ trực tiếp có mật độ cao làm vô hiệu hóa hệ thống vi điều khiển của xe, khiến làm tắt tất cả các hệ thống trên xe. Do đó, khi bắn súng này, xe sẽ tự động dừng lại.

GM mới đây nhất cũng công bố các xe OnStar của hãng cũng trang bị tính năng tương tự, sử dụng sóng điện từ để vô hiệu hóa các phương tiện thông qua vệ tinh. Tuy nhiên, hệ thống này của GM không đánh sập toàn bộ hệ vi điều khiển trên xe mà sẽ đưa xe về một chế độ cho phép cảnh sát dễ dàng bắt kịp và dừng chiếc xe vi phạm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét