Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Công nghệ dành cho xe của cảnh sát Mỹ

Thường các nhà sản xuất không chế tạo ra xe cảnh sát, các loại xe cảnh sát Mỹ dùng đều là các bản thương mại được độ lại. Trước đây cảnh sát Mỹ thường chuộng mẫu Ford Crown Victoria, nhưng hiện tại xe hơi đời mới có công suất, tốc độ ngày một cao nên bắt buộc cảnh sát cũng phải nâng cấp xe theo. Và hiện tại ở Mỹ, mẫu xe được "cớm" ưa thích là mẫu Dodge Charger.  

Loại xe của cảnh sát Mỹ trong tương lai sẽ được trang bị thêm rất nhiều "đồ chơi".

Dodge Charger sử dụng động cơ Hemi V8 5,7L có công suất 368 mã lực, mô-men xoắn cực đại 395 lb-ft. Nhưng trong tương lai những chiếc xe đậm chất cơ bắp Mỹ này sẽ được bổ sung nhiều công nghệ mới; trong đó đáng kể là hệ thống mạng lưới cảm biến cho phép theo dõi cả những xe không có biểu hiện vi phạm.

Điều này khiến các tổ chức về quyền con người lo ngại. Ông Lee Tien, một luật sư làm việc cho Electronic Frontier Foundation cho biết: "Các thiết bị mới của cảnh sát có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Cảnh sát có thể lần ngược theo dữ liệu của hệ thống định vị vệ tinh GPS để tìm ra số xe của bạn và họ sẽ biết bạn đến hộp đêm khi nào, uống rượu với ai hoặc bất kỳ nơi nào bạn đến".

Nhưng phía cảnh sát lại cho rằng công nghệ mới sẽ giúp bảo vệ sự tự do của mọi người. Trung úy Daniel Gomez, làm việc tại cơ quan thử nghiệm công nghệ mới của phòng Cảnh sát Los Angeles, nói: "Khi một camera soi biển số, nó không quan tâm đến giới, quốc tịch hay bất kể vấn đề riêng tư nào. Tất cả những gì camera ghi lại chỉ là những con số".

Cho dù xe cảnh sát thế hệ mới có trở thành công cụ đắc lực cho các nhà điều tra hay một bước tiến tới một xã hội luôn bị theo dõi, những công nghệ hiện đại chắc chắn sẽ giúp phần ngăn chặn các vụ vi phạm pháp luật. Dưới đây là một số tính năng và trang bị cho xe cảnh sát đời mới:

1. Súng GPS

Một súng bắn đầu thu phát tín hiệu dùng khí nén được gắn phía sau lưới tản nhiệt của xe sẽ cho phép loại bỏ các cuộc truy đuổi tốc độ cao. Cảnh sát định vị xe mục tiêu bằng tia laser, sau đó bắn thiết bị truy tìm GPS có chất dính, với kích thước của một chiếc điện thoại di động từ một khoảng cách bằng 2 lần chiều dài xe, cho phép bộ điều phối có thể kiểm soát hành trình từ xa. Hiện cục cảnh sát Los Angeles đang tiến hành những bài thử nghiệm thực với loại thiết bị này.

2. Còi báo tạo rung động

Những tay lái có khả năng tập trung kém, hoặc bật nhạc quá to trong xe có thể gây khó khăn cho còi xe dẹp đường của cảnh sát phát huy tác dụng. Vì lý do này, một hệ thống có tên gọi Rumbler với 1 loa trầm 8,5 inch gắn tại Lazăng sẽ cho âm thanh trầm và sâu, có thể nghe (và cảm thấy) từ khoảng cách 61m (200 feet). Hiện hệ thống này đang được ứng dụng tại Washington, D.C., và thành phố New York.

3. Camera dò nhiệt

Nếu có một đối tượng tình nghi ẩn náu trong đêm, camera dò nhiệt gắn tại trần xe sẽ phát huy tác dụng, cho phép cảnh sát cho thể có được tầm nhìn đêm rõ ràng và từ mọi góc độ như trên máy bay cảnh sát chuyên dụng. Hệ thống cao cấp thậm chí còn có thể xoay 360 độ, đem đến tầm nhìn hoàn hảo và đầy đủ nhất.

4. Camera ghi lại biển số xe

Những chiếc camera gắn trên nóc sẽ thu nhận dữ liệu biển số xe khi nó đi qua mỗi chiếc xe ô tô khác. Một máy tính sẽ so sánh biển số xe này với cơ sở dữ liệu đăng ký biển số xe.

5. Ghế ngồi đặc biệt

Các ghế xe hơi thông thường không được thiết kế để có thể phù hợp với chiếc thắt lưng to bản nặng nề, có gắn súng của cảnh sát. Tuy nhiên, với xe cảnh sát Carbon Motors’ E7 sẽ được đi vào sản xuất năm 2012, ghế ngồi được lắp đặt và thiết kế đặc biệt để có thể tạo cảm giác thoải mái nhất cho cảnh sát, dù đeo súng và các thiết bị khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét